Adsense




วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

การดาวน์โหลด Standard Part (พาร์ทมาตรฐาน)

Sarawut  |  at   14:38  |  ,  |  1 comment

    
   สำหรับบทความนี้นะครับ จะได้แสดงการโหลด Standrad Part มาใช้ในงานออกแบบ จากที่ผมสงสัยว่า ทำไม Designs Engineering เขาถึงได้เขียนแบบกันเก่งจัง วาดเครื่องต่างๆ พาร์ทต่างๆทุกตัวเลยเหรอ แล้วเขารู้ขนาดต่างๆได้อย่างๆไร พอผมได้มาสัมผัสบ้างก็ถึงกับ อ๋อ......... มันมีพาร์ทมาตรฐาน ให้ใช้ในโปรแกรม หรือจะดาวน์โหลดเอาจากเวป ที่ Support โปรแกรมเขียนแบบต่างๆ หรือตามเวปของผู้ผลิตเลยครับ ในบทความนี้ผมจะทดสอบ Downdload Air cylinder ของ SMC นะครับ

    1.เปิดโปรแกรม Inventor ใน Ribbon Tool >> web จะพบ Subpiler content ครับ


  2. ก็จะพบกับ LINK สำหรับไปยังเวป Suppiler 3 link นะครับ 


ในส่วนนี้ ส่วนใหญ่ผมจะใช้ Link ที่ 1 นะครับ ผมคิดว่ามันใช้งานง่ายดี และมีเยอะด้วยครับ  >>>Lnk 

 3.เมื่อเข้าไปหน้าเวปแล้ว ก็จะมีที่สำหรับสมัครสมาชิกนะครับ อยู่ทางด้านมุมขวาบน 




การสมัครสมาชิกจำเป็นต้องกรอกให้ครบนะครับ โดยเฉพาะช่องที่มี * 

 4.เลือกชื่อ Suppiler ที่เราต้องการนะครับ


  เมื่อเราสมัครแล้วก็จะเข้ามายังหน้า Catalog เพื่อเลือกว่าจะ Downdload อะไรนะครับ ในบทความนี้ผมจะโหลด Air cylinder ของ SMC ครับ

5.ทำการเลือกชนิด Air cylinder ครับ



ในบทความนี้ผมเลือก Standard Aircylinder ครับ ซึ่งเป็นกระบอกที่ใช้งานทั่วๆ ไปครับ

6.เลือกโมเดล


   ทำการเลือกโมเดลกระบอกสูบในมี่นี้ผมเลือกเป็นแบบ 4 เสารั้งโมเดล MB นะครับ * ควรตรอบสอบจากเวปผู้ผลิต หรือ เซลล์ด้วยนะครับเพราะบางรุ่นไม่มีขายในประเทศไทยต้องใช้เวลาขนส่งเป็นเดือน หรือเลิกผลิตไปแล้วก็มีนะครับ

หลังจากเลือกโมเดล MB แล้ว จะเจอ Model และ accessory ของตัว MB อีกเยอะแยะ ก็เลือกเอาตามที่ต้องการนะครับ 

    ในที่นี้ผมเลือก MB Standardเป็น Assembly นะครับ ก็จะเป็นไฟล์ประกอบระหว่ากระบอกสูบกับแกนครับ

 7.เลือกขนาดกระบอกสูบ Bore Stroke และ accessory ต่างๆ 

     เมื่อเลือก MB Standard ก็จะให้เลือก Bore อีกที่ครับ


   ส่วนด้านข้างก็จะมี Viwe ให้ดูด้วยนะครับ จะดูแบบ  3D หรือจะเป็นแบบ Dimention ก็ได้นะครับ เมื่อเลือก ขนาดกระบอกสูบแล้ว ในที่นี้ผมเลือก Boreขนาด 40 mm 

ในหน้านี้ก็สำคัญนะครับเพราะต้องเลือก Cushion , Magnet , Mouting หน้าแปลน , Stroke , POS position ถ้าเป็น Assembly ไม่จำเป็นต้องใส่ระยะก็ได้ครับ เพราะเราสามารถประกอบใน Inventor ได้ ,
   
   ในที่นี้ผมเลือกแบบ ฐานล่างนะครับ Mouting เป็น Rear flange , Stroke 590 (สามารถพิมพ์ค่าลงไปได้เลยนะครับ) 

8.Downdload....







  เมื่อเลือกในขั้นตอนที่ 7 แล้วจากนั้นก็ กด Generate CAD model 
มันก็จะขึ้นหน้าให้ Download นะครับ ส่วนที่ ขีดเส้นได้ผมจะบอก ความหมายให้ฟัง
A_MBB40-590(0)   
A = Assembly ครับ
MB = โมเดลของกระบอกครับ
B = Mouting แบบ B Rear flange (จะมีหลายชนิด สามารถดูได้จาก catalog ผู้ผลิตได้ครับ)
40 = ฺBore หน่วยเป็น mm 
590  = Stroke หน่วยเป็น mm
(0) = Position 

เราสามาถใช้ Code นี้สั่งของหรือสอบถามราคาได้นะครับ แต่ต้องตัด A และ (0) ออกครับ 
เช่น MB-B-40-590 
เท่านี้เราก็สามารถ ใช้งาน Standard Part ได้แล้วครับ ส่วน Part อื่นๆ ก็ทำในแนวเดียวกันครับ

หลักๆที่ใช้ ผมก็ใช้

Aircylinder = SMC ใช้โมเดล SMC ครับแต่ของจริงก็จะเลือกของ Airtech หรือ Pnema อาศัยเทียบขนาดและหน้า Mouting เอาครับ เพราะราคาถูก และได้ไวกว่าครับ แต่ถ้าลูกค้าต้องการ SMC ก็ต้องใช้ครับ
Catalog SMC
Chain Spocket = KANA 

Mechanical Part = MISUMI 

ส่วนมอเตอร์ ต้องหาโหลดเอาหน้าเวปผู้ผลิตครับ เช่น SEW 







เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

1 ความคิดเห็น :

General