Adsense




วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สวัสดี iMike คนทำงาน ใน Inventor พร้อมไฟล์ Download

Sarawut  |  at   18:38  |   |  No comments

   


       หากเราจะ เขียนเครื่องจักร สักเครื่องหนึ่ง หรือ เขียน layout โรงงาน หากมีแค่เครื่อง ต่างๆ มันก็ดู เงียบๆเหงาๆ มอง ไม่เห็นภาพ (ขนาดเขียน 3D ยังไม่เห็นภาพอีก อิๆ)  บางทีเราอาจจะต้องใช้ตัวช่วย โดยการใส่เจ้า iMike เข้าไป เพื่อให้เหมือนว่ามีคนกำลังทำงาน กับเครื่องจักรของเรา เพราเจ้า iMike นี้ สามารถขยับแขนขยับขา ทำท่าทางต่างๆ ได้ด้วยนะครับ และ เพื่อเป็นการ พรีเซนต์ งานของเราไปในตัวด้วย แล้วเรายังสามารถมองเห็นถึง ปัญหาในการออกแบบด้วยนะเออ....... 
   ว่าแต่จะเห็นปัญหา ได้อย่างไรละ ก็คือ เจ้า iMike นี้มีขนาดเท่ากับ คนเราจริงๆ โดยปกติเจ้า iMike จะสูงประมาณ 170 cm เมื่อเราเอาเจ้านี้มายืนกับเครื่องจักรเรา มันก็เหมือนเวลาเราสร้างเสร็จ แล้วเราไปยืนกับเครื่องจักรเรา อาจจะ สูงไปหรือต่ำไป เราก็ต้องมาแก้ไขหน้างานกันอีกที แต่หากทำง่ายๆคือการวัดความสูงจะอ้างอิงเอาจากในแบบ มันก็ไม่เท่ห์ สิครับ เราก็เอาเจ้านี้ไปยืนร่วมกับใน แบบของเราเลย อย่างเช่น 



        จากรูปจะเห็นได้ว่า แท่นยืนที่ผมออกแบบ นั่นค่อนข้างสูงไปมาก เพราะเวลาคนไปยืน ชิ้นงานที่อยู่ในกล่องอยู่แค่ระดับหัวเข่า ต้องได้ก้มลงมาเอาชิ้นงานทำให้เสียเวลา และเสียสุขภาพ ดังนั้นเราควรลด ความสูงของ แท่นยืนลงหรือถ้าหากตำแหน่งของคนยืนถูกต้องแล้ว เราก็ต้องเพิ่มความสูงของเครื่องยกขึ้นอีก เพื่อให้พอดีกับการหยิบจับ  
       เราสามารถ ปรับเปลี่ยนท่าทางของเจ้า iMike โดยการจับแขนลากได้เลย เพราะเขาได้ บังคับการเคลื่อนไหวของ iMike ตรงแขนและขาต่างๆให้หมุนได้เหมือนคนเรา ไว้แล้ว หรือหากต้องการตำแหน่งที่แน่นอน ก็แก้ไขที่ Constrain ได้เลยครับ อีกทั้งยังสามารถ แก้ไข ขนาดความสูงของเจ้านี้ได้ด้วย แต่วิธีการแก้ไข ค่อนข้างยากนิดหน่อย แต่มีบอกไว้ใน Readme.txt แล้ว
       จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่แค่จะเท่ห์ อย่างเดียว ยังจะมีประโยชน์ต่อการ พรีเซนต์ ซะด้วย ...  เอาละสำหรับเจ้านี้ผมก็มาแนะนำการใช้งานพอประมาณ แล้วนะครับ หวังว่าคงนำไปใช้งานได้ทุกคนนะครับ บ๊าย...บาย  
   
        link Downlaod

Cradit CG User name : Carthink 

เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

0 ความคิดเห็น :

General