Adsense




วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มือใหม่ดร๊าฟแมน ...... กับการ Plot แบบ

 



 ผมเชื่อว่า คนที่ฝึกงานหรือเริ่มทำงานเกี่ยวกับการเขียนแบบ งานระบบ หรืองาน สถาปัตย์ ต้องผ่านจุดนี้กันทุกคนแน่ๆ งานที่ผมจะกล่าวถึงนี้ก็คือการ Plot แบบ ความหมายก็คือการ ปริ้นแบบ นั้นเอง แต่เขาเรียกว่าการ Plot แบบ เช่น Plot A1 , A3 เพราะคำสั่งใน Autocad นั้นการปริ้นคือ "Plot"
    จากนั้นก็คือการใส่ม้วนกระดาษปริ้นแบบ A1 ในเครื่องปริ้น ที่นี้จะใส่เป็นม้วนๆ แล้วเครื่องปริ้นจะ ทำการตัดขนาดเองโดยอัตโนมัติ
    การ Plot นี้เท่าที่ผมศึกษามาคร่าวๆ ก็น่าจะมีอยู่ 2 แบบ คือ Plot แบบในโมเดลสเปค  และ Plot ในเปเปอร์สเปค
    ส่วนวิธีการ นั้นผมไม่ขอกล่าวถึง เพราะว่า แค่คุณเปิด Youtube แล้วพิมพ์ ค้นหาคำว่า "การ Plot แบบ" แค่นี้แหละครับ วีดีโอที่เกี่ยวกับการ Plot แบบ ก็จะปรากฎตรงหน้า ให้เราเลือกศึกษา เยอะแยะมากมาย เห็นไหมละครับ ว่าสมัยนี้อยากรู้อะไร ง่ายนิดเดียว Internet ข้อดีก็มีเยอะ ข้อเสียก็มีแยะ ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้ด้วยนะครับ
     ในการศึกษาการเขียนแบบ ไม่ว่าจะโปรแกรมไหนก็ตาม ผมแนะนำว่าควรมี 2 จอ เพื่อความสะดวกสบายในการเรียน เพราะจอหนึ่งเขียนแบบ อีกจอหนึ่งนั้นดูตัวอย่าง ไม่ต้องเปิด กลับไปกลับมามันจะทำให้ขี้เกียจ แต่ข้อเสียของ  2 จอนั้น ผมว่ามันก็มีนะครับเพราะพอมีจอเยอะ มันจะจะพาเราไปที่อื่น เช่นเปิดหนังไปเขียนแบบไป พอหนังสนุก ก็ดูยาวเลย 555
    ในในการทำงานการหัดดร๊าฟเบื้องต้นนั้น ผมคิดว่าใช้งานไม่กี่คำสั่ง Coppy line Polyline move อะไรประมาณนี้ เพราะเราต้องเขียนที่เขา Sketch มือ เอามาไว้ใน Autocad  ทำแบบให้ดูเรื่องความสวยงาม ความถูกต้อง และความเป็นระเบียบ ในส่วนนี้ผมก็พอทำได้อยู่ เพราะไม่ได้ยากมาก แต่อีกอันหนึ่งคือ เราจำเป็นต้องเรียนรู้มาตรฐาน การเขียนสัญลักษณ์ ต่างๆ และต้องจำคำศัพท์ใหม่ๆ เกี่ยวกับงานระบบ เพราะถึงผมจะจบ เครื่องกลมา แต่บอกตรงๆเลยครับ เมื่อมาอยู่ที่นี้ก็เหมือนเด็กๆ คนหนึ่ง ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร แต่สิ่งที่ทำให้ผมได้รู้คือ เวลาของผมได้เปลี่ยนไปแล้ว จากเคยเรื่อยๆ เอื่อยๆ ทำบ้างไม่ทำบ้าง แต่ตอนี้ผมไม่มีเวลาที่จะทำแบบนั้นแล้ว เหมือนกับบังคับตัวเองไปในตัว ทำให้ผมรู้ว่าเวลามีค่ามาก อย่างเช่นบทความนี้ ผมเขียนตอนผมพักเที่ยง โดยที่ทุกคนจะนั่งหลับ เล่นเฟส เล่นเกมส์
     ผมอยากแนะนำหลายคนนะครับ ว่าหากใครที่มีนิสัยคล้ายๆกับผมคือขี้เกียจ ชอบผลัดวันประกันรุ่ง ผมแนะนำ การบังคับตัวเอง โดยการผูกมัด อย่างเช่นผมจะเลิกเหล้า ผมก็ประกาศลงในเฟส ไปเลย ให้เขารู้ไปเลย ..... ว่าเราจะเลิก เพราะทุกคนจะคอยจับตาดูเรา ว่ามันทำจริงหรือปล่าวหว้า.... มันจะทำได้เหรอวะ ... แบบนี้มันจะบังคับเราไปในตัว ช่วงแรกๆก็จะมีสะทกสะท้านบ้าง โดนแซวบ้าง แต่พอนานๆไป จาก 1 เดือนเป็น 2 เดือน แล้วทุกอย่างจะกลับสู่คืนปกติ ไม่มีใครแซว พอเขาเห็นเราเขาก็รู้ว่าเราไม่ดื่นจากนั้นเขาก็ไม่ชวน แต่ผมก็นั่งในวงเหล้าบ่อยๆ นะครับ แต่มันก็ไม่รู้สึกว่าอยากกินมันอีกเลย
    เอาละครับไกล้หมดเวลาพักเที่ยงผมละ รู้สึกว่าทำไมมันเร็วจัง เลย ร่ายซะยาว และนอกเรื่องไปไกลเลยครับ ฮ่าๆ  .... สิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับผมคือเวลา  และมันคงสำคัญกับทุกคนเช่นกันครับ ทำทุกนาทีให้มีค่าครับ ......

เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

0 ความคิดเห็น :

General