Adsense




วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สรุป 2 อาทิตย์ในการเริ่มทำงาน และ 10 สิ่งที่ต้องเรียนรู้ให้ไวที่สุด ในช่วงเริ่มต้นเป็น ดร๊าฟแมน .....

  

 สองอาทิตย์แล้วนะครับ ที่ผมได้เปลี่ยนมาทำงานดร๊าฟแมน ก็จะได้มาเล่าถึงประสบการณ์ในการทำงาน ในช่วง 2 อาทิตย์นี้
   ผมอายุ 32 แต่เพิ่งเริ่มจากการเป็น ดร๊าฟ ไม่เคยมีประสบการณ์งานระบบ ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเป็นดร๊าฟ ไม่เคยเขียน Autocad แบบจริงๆจังซักที ก็มีใช้บ้าง ตอนบอกขนาด 2D หลังจาก Export file .dwg มาจากโปรแกรม Autodesk Inventor
   ย้อนในวันที่ผมอยากเปลี่ยนงาน จากงานเครื่องจักรมาเป็นงานระบบเครื่องกล ที่ผมเปลี่ยนเพราะว่าผมไม่ค่อยชอบระบบโรงงานเท่าไหร่ เมื่อมันถึงเวลามันไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ นะครับ ทำอย่างเดิมแล้วมันขัดๆในใจ ผมว่าทำไปมันก็ผลงานไม่ดี  ผมจึงเปิดเน็ตหางาน สมัยนี้หาตำแหน่งงานว่าง ง่ายจริงๆครับ อีกทั้งสามารถมองหาตำแหน่งที่เราสนใจก็สามารถเลือกได้แค่มี Internet ส่ง Resume ไป แล้วค่อยไปนัดสัมภาษณ์งาน กันอีกที เมื่อก่อนต้องอาศัยจากคนรู้จักหรือคนที่ทำงาน หรือตะเวนไปสมัคร หมดค่าน้ำมันกันไป แถมไปก็ยังไม่รู้จักที่อีก ... 
  เอาละมาเข้าเรื่องของผมกันบ้าง เนื่องจากผมจบ เครื่องกล มันสามารถไปได้หลายสายครับ ที่ผมเลือกงานระบบเพราะว่า (เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ)

 1.เป็นงานที่มีให้ทำอยู่ทั่วประเทศ ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ไม่เหมือนกับทำที่นิคมอุสาหกรรม 

 2.เราสามารถพัฒนาตัวเองได้เรื่อยๆ ในสายงานนี้ อีกทั้งยังมีหนังสือและข้อมูลมากมาย

 3.เป็นสายงานที่ ต้องรู้จักและสื่อสารกับคนอื่นเยอะมาก และทุกระดับ ตั้งแต่คนงานก่อสร้าง ร้านค้า ยัน หัวหน้างาน

 4.การทำงานในไชด์งานค่อยข้างมีอิศระ กว่าในโรงงาน แต่ก็มีระยะเวลาเป็นตัวกำหนด

 5.สามารถพัฒนาตัวเป็นผู้รับเหมาหาจ๊อบเสริม หรือเจ้าของกิจการได้ 

 เอาเป็นว่า 2 อาทิตย์นี้ผมคิดได้เท่านี้ก่อนนะครับ ไม่รู้ว่าจะถูกหรือผิด 

  ส่วนตำแหน่งที่ผมสมัครก็คือ วิศวกรเครื่องกล แต่มันเต็มครับ เหรือดร๊าฟแมนผมจึงเอาดร๊าฟก็ได้ ก็ใจมันอยากทำแล้วนิครับ 
   และสองอาทิตย์ที่ผมได้สัมผัสการเป็นดร๊าฟ สิ่งที่ผมต้องเรียนรู้ให้ไวที่สุด.ในตอนนี้คือ

1.การอ่านแบบ สถาปัตย์ และงานระบบต่างๆ เพราะงานก่อสร้างส่วนใหญ่จะเป็น Autocad 2D

2.คำศัพท์ต่างๆในการทำงาน  เพราะผมไม่เคยทำงสายนี้มาก่อนจึงต้องรู้ ถ้าเราไม่รู้ เราจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง และเวลา ลูกพี่สั่งงานก็จะเข้าใจช้า

3.สัญลักษณ์ ของงาน ไฟฟ้า ประปา แอร์ ตัวย่อต่างๆที่ปรากฏในแบบ อย่าแค่ๆก๊อปๆแล้ววางนะครับ ตอนนี้ อันไหนผมไม่เข้าใจผมจะจดไว้แล้วมาค้นศึกษาต่อที่ Internet ในห้อง เพราะเราต้องรูจักพวกนี้ทั้งสัญลักษณ์ และตัวจริงของมันว่ามันคืออะไร เวลาเขียนมันจะเข้าใจง่าย 

4. ขอแบบเก่าที่เคยทำมา เอามาเปิดดูเพื่อศึกษา เป็นแนว ให้มากที่สุด ขอให้ครบกับงานที่เราจะทำเลย เพราะผมคิดว่าแบบพวกนี้มันก็จะเขียนไกล้เคียงกัน

5.พยายามเรียบเรียง จดจำคำสั่ง Autocad ที่เราใช้บ่อยที่สุด และเทคนิคการใช้คำสั่งนั้นๆ ให้ดีที่สุด แม่นที่สุด

6.การ Plot งานทั้งใน Paper space และ Model space ให้ได้สเกล เพนาะงานแรกที่คุณจะได้ทำคือการ Plot แน่นอน

7.ถามให้เยอะที่สุด แต่ต้อมถามในสิ่งที่ควรถามและต้องจำให้ดี เพราะการถามรอบสองนั้นมันดูไม่ดี (ในความคิดส่วนตัวนะครับ) 

8.ตั้งเป้าหมาย ในการเขียนให้ไวกว่าเมื่อวาน และพรุ่งนี้ต้องไว และดีกว่าวันนี้ 

9.ศึกษางานจาก Internet หาซื้อหนังสือที่เกี่ยวข้องกับงานระบบ ตอนนีผมรวบรวมไว้ประมาณ 6 -7 เล่ม ราคาก็ รวมประมาณ 2500 บาท ค่อยทยอยซื้อและศึกษา ตั้งเป้าประมาณ เดือนละเล่ม

10.พึ่งตัวเองให้มากที่สุด เพราะทำงานแบบนี้ มันไม่มีคนคอยมานั่งข้างๆ สอน ดังนั้นควรพึ่งตัวเองให้มาที่สุด และเวลารับคำสั่งควรถามให้เข้าใจก่อนลงมือทำงาน ไม่งั้นจะช้าและได้แก้หลายรอบ 

สำหรับสองอาทิตย์ของผม ผมวิเคราะห์แล้วว่า ผมต้องจัดการทั้ง 10 เรื่องให้ไวที่สุด แล้วเพื่อนๆละครับ
ก็ลองวิเคราะห์งานของตัวเอง เหมือนกับผมบ้างไหม .....


เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

1 ความคิดเห็น :

  1. แล้วหลักการการเคลียแบบละครับ ต้องทำอย่างไรบ้าง

    ตอบลบ

General