Adsense




วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

6 วีธีการเรียนรู้ การเขียนแบบด้วยตัวเองให้ไวที่สุด

Sarawut  |  at   07:23  |   |  No comments

     


      ในบทความนี้ผมจะแนะนำการเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยการศึกษาการเขียนแบบด้วยตัวเอง ให้ไวที่สุด ไม่ว่าเราจะหัดเรียนรู้โดยใช้ Software ตัวไหนก็ตามในการเขียนแบบ ซึ่งผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบศึกษาโปรแกรมเขียนแบบต่างๆ และโปรแกรมทางวิศวกรรม  เพราะผมคิดตลอดว่า ยุคนี้สมัยนี้มันต้องมีคนทำโปรแกรมต่างๆ มารองรับเพื่อการใช้งานที่ ถูกต้องและรวดเร็ว ยิ่งหากว่าเรากำลังศึกษาอยู่เราสามารถศึกษาควบคู่กันกับทฤษฏีในห้องเรียน โดยการใช้งาน Software ทางวิศวกรรมไปด้วย เราะมันจะทำให้เรา เข้าใจถึงวิชานั้นๆ ได้อย่างดี อย่างเช่นเมื่อก่อนสมัยผมเรียนวิชา Pnumatic หลังจากเวลาที่ผมเรียนในห้องแล้ว ผมก็จะลองค้นหาจาก Internet ว่ามันมี Software อะไรให้เราเรียนรู้ในวิชา Pnumatic บ้าง แล้วผมก็เจอ 2 โปรแกรม เกี่ยวกับการ Simulation Pnunatic

1. Festo fuid SIM
2. Automation control

         โปรแกรม Festo Fuid SIM นั้นค่อนข้างใช้งานง่ายกว่าและหาง่ายกว่า ผมจึงเลือกใช้โปรแกรม  Festo Fuid SIM แต่ส่วนโปรแกรม Automation control นั้นค่อนข้างหายาก พอผมศึกษาโปรแกรมไปด้วย เรียนในห้องไปด้วย มันทำให้ผมเข้าใจ การทำงานของระบบ Pnumatic มากขึ้นเพราะมันสามารถเคลื่อนไหว ให้เราดูได้ แตกต่างจากบนกระดานที่ อาจารย์ท่านสอน อาจารย์เขาก็จะสอนแบบภาพนิ่งๆ อาจทำให้เข้าใจยาก พอผมเข้าใจ ตอนสอบก็สบาย วิชา Pnumatic นั้นผมคิกว่าได้ A แน่นอน แต่ผลลัพท์ผิดคลาดไปนิดหน่อย ท่านให้ B+ แต่ก็ยังดีอยู่

     เอาละครับมาเข้าเรื่องการศึกษา Software การเขียนแบบด้วยตัวเองให้ได้ไวที่สุด

1.ควรเลือก Software ที่ใช่และชอบ  และลงมือหาโปรแกรมมาลงและลองเขียนทันที

   ทุกๆ Software นั้นสามารถใช้งานการเขียนแบบคล้ายๆกัน อาจจะขึ้นอยู่ที่ว่า โปรแกรมไหนจะดีกว่ากัน ผมขอตอบว่า ทุก Software ดีหมดแต่ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เองละครับ ว่ามีความชำนาญแค่ไหน หากเราชอบอันไหนก็เลือกเลยครับ หาโหลดเอาสักอันหนึ่ง แล้วลองลงมือทำทันทีเลย

2.หาหนังสือ และแหล่งเรียนรู้ด้วยตัวเอง ต่างๆให้มากที่สุด รวมทั้ง Help ของโปรแกรม
 
  ในการศึกษาโปรแกรมจำพวกนี้ทุกโปรแกรมจะมี Tutorial อยู่ เราสามารถศึกษาจากตรงนี้ได้เลย ผู้ใช้ที่ดี โปรดอย่าหนีภาษาอังกฤษ แต่หากมีหนังสือภาษาไทยในตอนเริ่มต้นจะดีมาก และพอเราเริ่มมี พื้นฐาน เราค่อยไปหาข้อมูลจาก Youtube ว่ามีวีดีโอเกี่ยวกับ Solfware ที่เราศึกษาไหม รวมถึงแหล่งที่สำคัญที่สุดคือ กลุ่มทาง Social Network เช่นกลุ่มต่างๆ ทาง Facebook หรือ ตามเวปบอร์ดต่างๆ Blog ต่างๆ ซึ่งพวกนี้จะมีคนที่มีประสปการณ์ใช้งานมาบ้างแล้วตั้งแต่ Normal จนถึงพวก ที่เทพ ๆ เปรียบเสมือนห้องเรียนห้องใหญ่ๆ ที่ผมชอบมาก เวลามีปัญหาเราสามารถสอบถามได้ และอีกอย่าง

3.ควรมีเป้าหมายและบังคับตัวเองให้ฝึกเขียนแบบก่อน ทำอย่างอื่นเมื่อเปิดคอม .

ไมใช่ว่าอยากเขียนแบบเป็น หาโปรแกรมมาแล้ว แต่เอามารกคอมปล่าวๆไม่เคยเข้าไปลองเลยว่า ควรกำหนดเลยว่าวันนี้จะเอากี่ชั่วโมง หรือ จะกี่ชั่วโมงต่อเดือน หรือต่อสัปดาห์ แต่ผมแนะนำเริ่มทำตั้งแต่เปิดคอมสักประมาณ 1 ชั่วโมง อย่าเพิ่งเข้า Facebook หรือ Internet ควรเริ่มหัดเขียนก่อน สักนิด แล้วค่อยเล่น ไม่เช่นนั้นหากท่านเปิดอันอื่นก่อน มันจะทำให้จิตใจหวั่นไหว ไม่ได้เริ่มเขียนได้ง่ายๆ และก็จะทำให้ขีเกียจหัดเขียนไปเลย...

4.หาซื้อจอคอมมาต่อเพื่อใช้ 2 หน้าจอ

       สมัยนี้หาง่ายๆเลย แถมราคาถูกอีกด้วยมี ตั้งแต่ของฟรี(คอมเก่าที่ไม่ใช้งาน) ของมือสอง หรือของใหม่จอใหญ่ๆ แพงๆ  ในการหัดเขียนแบบ ถ้าหากเราใช้จอเดียว เราก็ต้องเปิดสลับไปๆมาๆ ถ้าหากตอนที่เราศึกษาจากใน Internet ทำให้เบื่อง่ายๆ และขี้เกียจอีกด้วย ถ้าเรามี 2 จอ เราก็จะใช้งานเขียน จอหนึ่งแล้วอีกจอ ก็เปิด ไฟล์สอนตามไปด้วย แต่มี 2 จอก็มีข้อดีและมีข้อเสียเหมือนกันนะครับ เพราะหากมี 2 จอมันก็จะทำงานำไปด้วยเล่นไปด้วย แล้วมันอาจจะช้ากว่าเดิมก็ได้นะครับ ฮ่าๆ

5.โหลดไฟล์ต่างๆมาศึกษาให้มากที่สุด

     เพราะไฟล์ที่ได้มานั้นมันจะเป็นเหมือนตัวอย่างของเรา ว่าเขาทำกันอย่าไร บางทีคนเขียนแบบเป็น แต่ไม่มีประสปการณ์ บอกเลยครับมันเขียนไม่ออก แต่หากเราเจอแบบมาแล้วเยอะๆ มันก็เหมือนการสั่งสมไอเดียของคนที่ทำมา ทำให้เราคิดออก เวลางานมันซ้ำหรือไกล้เคียงกับที่เราโหลดมา ไงละครับ

6.ทำอย่างต่อเนื่อง

    คำง่ายๆ แต่มันช่างทำยากจริงๆครับ  ในข้อนี้ผมคิดว่า มันเกี่ยวข้องกับ ข้อ 3 มันต้องทำให้เหมือนเป็นกิจวัตรของเรา มันถึงจเห็นผลชัดเจน และไวที่สุด

    ผมคิดว่าเพียงเท่านี้ก็สามารถศึกษาด้วยตัวเองได้ที่บ้าน และไม่ต้องไปเสียเงินแพงๆ ไปเข้าคอร์ดเรียนเพิ่มแล้วนะครับ



เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

0 ความคิดเห็น :

General