Adsense




วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การจัดเก็บไฟล์ อย่าคิดว่าไม่สำคัญ.....

Sarawut  |  at   21:32  |   |  No comments

    จากประสบการณ์ ในการทำงานเขียนแบบ 2-3ปี ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ หรือ การเป็นดร๊าฟ เท่าที่ผมสังเกตุตัวเอง สิ่งที่ถือว่าเป็นตัว ทำให้ผมเสียเวลาเป็นอันดับต้นๆ ไม่แพ้ Facebook คือการค้นหาไฟล์ การจัดเก็บไฟล์ ยิ่งเวลารีบเร่งยิ่งไปกันใหญ่ หาไม่เจอยิ่งเครียด หงุดหงิด



    วันนี้ผมจะปฏิวัติ ตัวเองใหม่ เพื่อให้การเสียเวลาตรงนี้ของผมลดลง เพื่อที่จะทำงานได้มากขึ้น ไวขึ้น

    1.สำรวจในไดรฟ์ทุกไดรฟ์ ของเราก่อนว่ามีอะไรบ้าง ลบอันที่ไม่ต้องการที่ไม่จำเป็นแล้ว ออกไปให้หมด

    2.แยกการจัดเก็บข้อมูล ลงในแต่ละไดรฟ์ เช่น ไดรฟ์สำหรับงาน ข้อมูลที่สำคัญ กับ ไดรฟ์เพื่อความบันเทิง รูปภาพต่างๆ

    3.แยกย่อยมาจากข้อ 2 . ผมจะเน้นที่ไดรฟ์ที่เก็บงานเป็นพิเศษ โดยจะแยกย่อยเป็นโฟลเดอร์ ดังนี้

 3.1  โฟลเดอร์งานที่เสร็จแล้ว (Finish) โฟลเดอร์นี้ก็จะแยกย่อยไปอีกเป็นแต่ละงาน เพื่อจัดเก็บงานที่เราทำเสร็จแล้วโดยเฉพาะ

 3.2  โฟลเดอร์งานที่กำลังทำอยู่ (Current ) ก็แยกย่อยแต่ละงานเหมือนกับโฟลเดอร์งานที่เสร็จแล้ว แต่โฟลเดอร์นี้จะเก็บเฉพาะงานที่กำลังทำอยู่ 

   เมื่อทำเสร็จก็จะ 
- Copy ไฟล์ไปโฟลเดอร์งานที่เสร็จแล้ว (Finish)  และ
- Cut  ไฟล์อันเดิมไปไว้ยัง โฟลเดอร์รอการลบ เพื่อรอการลบ 

 3.3 โฟลเดอร์รอการลบ จะบรรจุไฟล์ Cut มาจากโฟลเดอร์งานที่กำลังทำอยู่ (Current ) ที่เสร็จแล้ว มาพักไว้ตรงนี้ก่อน เพื่อหากมีการแก้ไขก็สามารถดึงเอาไปจากตรงนี้ และอาจจะลบทิ้งเมื่อคิดว่าไม่ไช้แล้วแน่ๆ หรือประมาณ 2 อาทิตย์ เพราะเราได้เก็บไฟล์อีกอันไว้แล้วที่  (Finish) โฟลเดอร์

    4.ในการทำงานหรือการ Copy ต่างๆ ควรตั้งชื่อไฟล์ให้เหมาะสม ควรเลิกนิสัย ตั้งชื่อ 11 22 33 เพราะมันจะทำให้การทำงานนั้น เวลาหายากมากๆ และดูเหมือนเราไม่ตั้งใจทำงาน นั้นๆเลย

    5.ทุกๆวันสุดท้ายของอาทิตย์ ควรแบ่งเวลาการจัดการไฟล์ของเราประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อ จัดการไฟล์ที่ทำมาทั้งอาทิตย์ และการเตรียมงานสำหรับวันจันทร์ 

สำหรับผมเพียงเท่านี้หากเราทำเป็นนิสัย เสียเวลาจัดเก็บและตั้งชื่อไฟล์ให้ดีก่อน มันจะช่วยลดเวลา ในการหาไฟล์ และทำงานได้ไวขึ้นอย่างแน่นอนครับ หากใครมีเทคนิคที่ดีๆ กว่านี้ก็แนะนำกันได้นะครับ 

เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

0 ความคิดเห็น :

General