Adsense




วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การเพิ่ม Aluminum Frame เข้าใน Libraly Autodesk Inventor

Sarawut  |  at   07:42  |   |  No comments



  ในการออกแบบชั้นวาง และอุปกรณ์ COVER เครื่องจักรต่างๆ สำหรับบริษัทที่ เป็นห้องค่อนข้างสะอาด เครื่องจักรเป็นพวก Automation ส่วนใหญ่จะใช้ Aluminim Frame ในการทำ เพราะความสวยงาม มีการหยืดยุ่นปรับรูปร่างได้ น้ำหนักเบา ถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงว่าเหล็ก รูปพรรณธรรมดา แต่ข้อดีก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน บทความนี้ผมจะนำ Aluminum Frame เข้าใน Libraly Autodesk Inventor เพื่อที่การออกแบบจะสามารถทำงานได้เร็วขึ้น เพราะเราสามารถใช้มันได้เหมือนกับการใช้ Frame Genrator ทั่วไป
   ส่วน Aluminum Frame ผมก็ดึงโมเดลจาก Misumi มาก่อน หาใครไม่รู้จะโหลดที่ไหนยังไง ก็ลองดูการโหลดที่นี่
  ในโปรแกรม Inventor จะมี Supplier Content มาให้ อยู่ 3 เวป ส่วนใหญ่ผมก็จะเข้าไปแต่อันที่1 






  แล้วก็หา Misumi 

แล้วก็ไปหา Aluminum frame ที่เราต้องการ สำหรับ Aluminum frame ของ Misumi จะแบ่งเป็น Series 5(Slot 6 mm), Series 6(Slot 8mm), Series 8 (Slot10mm),  ผมจะอธิบายความหมายของ Series เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ Series 5(Slot 6 mm) หมายถึง จะใช้ น๊อต M5 ในการยึด และ Slot 6 mm นั้ก็คือรู Slot ผ่านเพื่อที่เราจะใช้ M5 ยึดไงละครับ และ Series 6(Slot 8mm) ก็จะใช้ M6 ยึดนั้นเองแหละครับ 




จากนั้นเมื่อได้ที่ต้องการ แล้วก็ กดที่ Generate CAD model เลยนะครับก็จะมี Link ให้เราโหลดนำไปใช้งานแล้วนะครับ
  จากนั้นก็นำเข้าไปใน Libraly ซึ่งผมก็ได้ทำวีดีโอไว้ให้แล้ว ด้านล่างนะครับ และก็มีวีดีโอกับการ ทำโปรไฟล์เหล็ก อีกอันหนึ่งนะครับ 


        หรือจะเป็นแบบมีเสียงของ อ.ปรัชญา ก็ใช้หลักการเดียวกันนะครับ 
https://www.youtube.com/watch?v=nKEjmDpQvMY&list=UUsQ1bqjhI8v1cURsWzuSRjw

นี่ก็เป็น เทคนิคเล็กน้อยๆนะครับ สำหรับการทำ Frame ของตัวเอง หากใครขยันผมแนะนำจัดให้หมดเลยครับรับรอง Libraly ของท่านต้องเจ๋งแน่ๆ แต่ผมไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ เลยเอาเท่าที่ใช้พอนะครับ หวังว่าบทความและ 2 วีดีโอนี้ท่่านจะนำไปทดลองใช้และต่อยอดกันเอาเองนะครับ 











เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

0 ความคิดเห็น :

General