Adsense




วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Example Round duct Sheet metal By Autodesk Inventor 2015

Sarawut  |  at   23:00  |   |  No comments



    หลังจากได้อ่านหนังสือ "การออกแบบ และ เขียนแบบแผ่นคลี่ " ไป นิดหน่อย ก็เลยลอง นำ ตัวอย่างในหนังสือ มาลองเขียนใน Autodesk Inventor สักหน่อย เพื่อที่จะเปรียบเทียบว่า เหมือนหรือปล่าว ก็เลยเอา ตัวอย่างแผ่นคลี่ท่อโค้งกลม 3 ท่อน ในรูปด้านบน โดย ขนาดนั้นผมก็กะเอาในตอนแรกๆ แล้วค่อยปรับเอาทีหลัง โดยขนาดสุดท้ายที่ผมคิดว่า คล้ายๆกับ ตัวอย่างในหนังสือ คือ
ท่อขนาดเส้นผ่าศุนย์กลาง 100 mm
Rด้านใน = 100mm
Rด้านนอก = 200 mm 


โดยผมจะ สเก๊ต เฉพาะ 90 องศา และจะแบ่งช่องเป็น 5 ช่องโดยใช้คำสั่ง Cercular Pattern และจะ Sketch  เป็น 3 ชิ้น คือ ชิ้นที่1 และ 2 จะเหมือนกัน ส่วนตรงกลางจะยาวหน่อย ให้เมือนตัวอย่างในหนังสือ 
จากนั้นก็ Sketch เส้น Part ทางเดินที่เราจะใช้ ในคำสั่ง Sweep
 ออกจาก Sketch เพื่อสร้าง Sketch ใหม่ตรงระนาบตั้งฉากกับเส้น Part ทางเดิน โดยเขียนเป็นวงกลม Diameter ของ ท่อ ขนาด 100 mm 


เมื่อเรียบร้อยแล้ว ก็ออกจากการ Sketch แล้วใช้คำสั้ง Sweep โดยให้ใช้เป็น Serface จากนั้นเราก็จะได้ ท่องอ 90 องศาแบบ Serface จำนวน 3 ท่อนแล้วครับ


จากนั้น ก็จัดการเปลี่ยน Serface ให้เป็น Solids ซะ โดยการใช้คำสั่ง Thicken/offset "โดยแต่ละท่อนนั้นผมจะให้ความหนาเท่ากับ 1 mm และ เป็น Newsolids นะครับ"  เราก็จะได้ Solid bodies(3) นะครับ


เมื่อได้ 3 Solid เราก็จัดการมันให้เป็น Assemly โดยการใช้คำสั่ง Make Component เมื่อมี Dialog box ขึ้นมา ก็คลิกเลือกทั้ง ทั้ง 3 Solids แล้วก็ Next ไปจนจบเราก็จะได้ ไฟล์ Assembly แล้วครับ 


จากนั้นก็ทำการ Open ทีละอัน เพื่อเปลี่ยนจาก Part ธรรมดา เป็น Sheet Metal นะครับ ตัวอย่างผมอยากให้ดูในวีดีโอนะครับ แต่ผมจะสรุปหลักๆดังนี้

ขั้นตอนในการทำนั้นก็คือ 
1.เลือกคำสั่ง Convert to Sheet metal .
2.ตั้งค่าใน Sheet Metal Defaults ให้ความหนาตรงกับของเรานะครับ
3.จัดการผ่า โดยใช้คำสั่ง Rib อาจจะต้อง สร้าง Point ขึ้นก่อนนะครับ
หากผ่าสำเร็จ นั้นก็คือเราสามารถคลี่ได้แน่
4.จากนั้นก็ทำการ Goto Flat Pattern นะครับ จบ.





อ่อในขั้นตอนที่ 3 เราสามารถเปลี่ยน Mat ให้มันด้วยก็ได้นะครับ หรือจะให้ Gap มันห่างน้อยลง ก็สามารถ ป้อนค่าลงไปได้นะครับ อย่างเช่น Gap = Thickness*0.1  
Gap มันก็จะลดลงนะครับ 

หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้กับทุกท่านนะครับ ส่วนด้านล่างคือวีดีโอ แบบไม่มีเสียงนะครับ พอดี อยู่ด้วยกันหลายคนเลยทำเป็นแบบไม่มีเสียงเดี๋ยวจะรบกวน วงเหล้านะครับ ฮ่าๆ




บทความต่างๆ เกี่ยวกับงานแผ่นคลี่




  


เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

0 ความคิดเห็น :

General