Adsense




วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

Aluminum Profile งานง่ายๆ (หรือปล่าว)



         งาน Aluminum Profile มองเผินๆ แล้วอาจจะดูไม่มีไรซับซ้อน แค่เขียนแบบแล้ว ซื้อของมาประกอบ  แค่นี้ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร แต่สิ่งที่สำคัญ ที่สุดคือ งบประมาณ ในการทำ เพราะว่างานพวกนี้หาซื้ออุปกรณ์ในท้องตลาดไม่มีหรอกครับ ต้องสั่งซื้อจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเดียว  และต้นทุนค่อนข้างสูง อย่างเช่น Aluminum ขนาด 30*30 mm นั้น ความยาว เส้นเต็ม ประมาณ 4 - 5 m (แล้วแต่บางเจ้า) ก็ตกประมาณ เส้นละ 1,100-1,200 บาท ตัวยึด และน๊อต ยึดก็ต้องเป็นรุ่นของมัน จะสั่งมาเผื่อเยอะๆก็ไม่ค่อยไหว อย่างถูกๆ ก็ตกตัวละ 10 บาท  




และน๊อตก็มี หลายชนิดหลาย Option ไอ่ตัวดีๆหน่อยราคาก็จะสูงตาม 
ดังนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกใช้แบบไหมให้เหมาะสม กับการทำงานและราคา  เอาเป็นว่าผมจะสรุปเป็นข้อๆแล้วกันนะครับ 

1. การวัดหน้างาน ควรวัดให้ละเอียดที่สุดเพราะจะได้ ไม่มีปัญหาทีหลัง อย่าวัดแบบลวกๆ เหมือนผม เพราะงาน Cover ผมวัดความยาวแค่ด้านเดียว โดนนึกว่ามันเท่ากัน แต่ที่ไหนได้ พอมาติดตั้ง มันไม่เท่ากัน ทำให้ต้องเสียเวลา ตัด แก้ไข เฉพาะหน้า แถมงานก็ออกมาไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ 

2.Aluminum Profile สามารถสั่งได้ทั้งเส้นเต็ม หรือว่า สั่งตัดความยาวตามต้องการ เขามี QC ตรวจสอบความยาว +- ไม่เกิน 1 mm
- ของ misumi จะคิดตามความยาว ไม่มีคำว่าสั่งเส้นเต็มแล้วราคาจะถูกกว่าสั่งตัด เส้นเต็มจะอยู่ที่ 4 m  MISUMI

- ของที่อื่น สั่งเส้นเต็มจะถูกว่า สั่งตัดตามความยาว เพราะเขาคิดค่าตัด แต่ความยาวเส้นเต็มจะอยู่ที่ 5 m 
แต่ถ้าหากคุณวัดหน้างานละเอียด ผมว่าสั่งตัดไปเลย ครับ มันแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ และประหยัดเวลาคนงานของเรา รวมถึงป้องกันการตัดผิดไชด์ ของคนงานเราด้วยด้วย

3.ข้อต่อ หรือ Brackets และ น๊อต อันนี้ก็ตัวสำคัญ นะครับ เพราะ จะถูกจะแพงก็ขึ้นอยู่กับตัวนี้เหมือนกัน  แต่มันมีแบบหลากหลายให้เลือกใช้นะครับแต่อันที่ผมใช้งานคือตัวนี้ครับ

จะเอาไว้ยึดให้มันตั้งฉาก แล้วด้านข้างจะมี รูเกลียว M5 เอาไว้สำหรับยึด แผ่น อะคิริค หรือ PVC Sheet นะครับ
อย่างของ Misumi นั้นก็มียึดหลายแบบนะครับ มีอีกแบบที่ผมแนะนำว่าประหยัดก็คือแบบเจาะนะครับ เป็นแบบ Blind  Joint แต่จะเสียเวลาเจาะ






เครดิต: misumi facebook
ส่วนน๊อตที่ใช้ก็เลือกตามความเหมาสมเองนะครับ เพราะมันมีเยอะมาก ควรดูลักษณะการใช้งานให้เหมาะสมด้วย  

3.การออกแบบ อันนี้ก็สำคัญนะครับ จากประสปการณ์ 2 งานที่ทำมา ผมเลือกออกแบบให้ประหยัด Aluminum Profile แต่ผลที่ออกมากลับเสียเวลาการประกอบติดตั้งหน้างาน ฉะนั้นเลือกให้ดีนะครับ   

4.การเลือก supplier ผมลองเสนอราคาหลายเจ้าแล้ว บางเจ้าหน้าตัดไม่เหมือน แต่ขนาดเท่ากัน ผมแนะนำไปเลยว่าเราโหลด Part Misumi มาเขียนแบบแล้ว เวลาสั่งก็ควรเอาของ Misumi เหอะครับ จะได้ไม่ต้องมีปัญหาไม่ตรงแบบ และมีของให้เราเลือกเยอะมาก และของมีแน่นอน เรื่องราคารวมทั้งหมดก็ไกล้เคียงกัน (อันนี้ผมลองเทียบแล้วที่ไชด์ 30*30 mm นะครับ  )
5.การสั่งของ บางทีต้องสั่งล่วงหน้าประมาณ 1-2 อาทิตย์นะครับ เพราะบางตัวต้องสั่งจากเมืองนอก ก็เช็คระยะเวลาให้ดีนะครับ งานผมมีบางตัวต้องนำเข้าจาก Japan กินเวลาเกือบ อาทิตย์ เกือบส่งงานไม่ทันรอบเลยทีเดียว

6.แผ่น อะคิริก หรือ PVC Sheet ดี อันนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณครับ อะคริกจะถูกกว่า แต่แข็งและเปราะ อาจจะแตกง่ายเวลาเจาะรู ไกล้ๆขอบครับ
PVC Sheet แพงกว่า แต่เหนียวครับ
ส่วนเรื่องความหนา ก็แล้วแต่ความต้องการนะครับ แต่อย่าลืมว่า ยิ่งแผ่นบาง มันจะอ่อนเวลาติดตั้งนะครับ มันไม่ได้ตรงๆ แบน เหมือนตอนเราเขียนแบบนะครับ อาจต้องเสริม ตัวยึดแผ่นแต่ละจุดเพเื่อให้มันแข็งแรงไม่อ่อนด้วยนะครับ

7.การประกอบ อันนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบ และการเลือกใช้ของนะครับ ควรให้เวลาในการประกอบ อย่างต่ำ 1 วันนะครับ







    ก็หวังว่าประการณ์งาน Aluminum Profile ของผม จะเป็นประโยชน์ให้กับ คนที่กำลังจะทำงานพวกนี้นะครับ





เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

1 ความคิดเห็น :

General