Adsense




วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรื่องเล่าตอนผมเมา ตอนที่ 1

Sarawut  |  at   01:08  |   |  No comments


PIC cr:http://www.marketingdd.com/

 เรื่องเล่าตอนผมเมา ตอนที่ 1 ประสปการณ์ปีแรกสายเครื่องจักร.....



....ผมไม่รู้นะครับว่าบทความมี้มันคืออะไร แต่มันมาจากความรู้สึกล้วนๆ เห็นใน Puntip เขาบอกว่า วิศวกรสมัยนี้จบมาแล้วห่วย..........ผมก็ 1 ในนั้นครับ ผมห่วยแตก แต่พี่ครับให้เวลาผมบ้าง แต่ผมใฝ่รู้ครับ อันไหนผมตอบไม่ได้ผมจะค้นกูเกิ้ลมาตอบ   ผมจบออกมาแล้ว 2 ปี ด้วยความแก่ และเชี่ยวชาญนิดๆ(การเขียนแบบ เขียนเป็นครับแต่ทำงานไม่ได้ ) ปีแรกผมทำงานสายออกแบบเครื่องจักร ปีที่สองงานระบบประกอบอาคาร จากที่ผมสัมผัสงานมาทั้งสองสาย ผมบอกได้เลยว่าแตกต่างกันสุดขั้ว
ยกเว้นอย่าเดียว การต้องการเรียนรู้ และ คือการทำงานร่วมกับผู้อื่น.....

1. งานเครื่องจักรผมสรุปได้เลยว่า คุณต้องรู้จักชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Part สำเร็จ หรือ Part  ต่างๆที่คุณจะประกอบมา เพื่อเครื่องจักรของคุณทำงานได้ ถ้าเป็นสายนี้ ผมถามน้องที่จบไหม่ ว่า คุณรู้จักพอหรือยัง ........ ตอบให้เลย ... ไม่มีใครรู้มาแต่เกิดหรอก แค่ถามว่า จะใช้ลูกปืนอะไร แบบไหน ก็งง กันไปข้างแล้ว แต่ถ้ารู้จักชิ้นส่วนต่างๆแล้ว ทีนี้มาสิ มันก็เหมือนการประกอบ LEGO โดยใช้ หลัการทางวิศวกรรมเป็นตัวกำหนด(ถ้าไม่รู้ถามพนักงานขายได้เลยครับ ไม่ต้องอาย ทำฟอร์มสะหน่อย แล้วถามว่ามันใช้งานยังไง คนเขาอยากขายเขาจะอธิบายให้คุณเอง ) แล้วเครื่องต่อๆไปคุณก็จะเจอตัวที่มันแปลก มากขึ้นยิ่งคุณรู้จัก Part มาเท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร คุณยิ่งเก่งมากเท่านั้น

การแก้ไข   แคตตาล็อกครับ อ่านและอ่าน ไปซื้อของเอง คุยกับ Partner เอง ทีนี้จะจำไปจนตาย แน่นอน แค่ไปซื้อแหวน รองน๊อต แม่ค้าก็จะถามแล้วว่า เอาแหวนกิโลหรือแหวนอีแปะ หรือแหวน สปริง ยิ่งปล่อยให้มันเดินในคลังอะไหล่มากเท่าไหร่ ความคิดมันจะง่ายขึ้นเท่านั้น  (ผมนอนในห้องเก็บของมา เกือบ 1 ปี) 555

  2.คณ ต้องเข้าใจช่าง... คุณเขียนแบบยากเท่าไหร่คุณก็ดูอ่อนไปอีก แต่นั้นมันคือใน Computer ยิ่งช่างยิ่งทำ Part ช้ามากเท่าไหร่ และนั้นมันก็หมายถึง ต้นทุนในการผลิต(ค่าจ้างช่าง) แพงขึ้นเท่านั้น  ช่างต้องใช้เทคนิค การทำงาน เวลาผมเขียนแบบ แบบที่ผมเขียนไป ผมจะนึกเสมอว่าช่างทำ ว่าเขาทำได้ไหม บางทีก็โดนบ่นว่าเขียนแบบนีผมจะขึ้นงานยังไง เข้าเครื่อง CNC  เหอะ  บางทีสละเวลาเลี้ยงเหล้าช่างก็ได้ฟังสิ่งที่คุณต้องปรับปรุง ช่างจะบอกคุณอีกเยอะ  (แต่เล่มนี้ misumi part สำเร็จสำหรับเครื่องกล คือหนังสือที่คุณต้องอ่านหากจะมาสายนี้ รวมทั้งอีกเล่ม คือคู่มือไรสักอย่างนี้แหละผมเคยโพสไปแล้วแต่ลืม 555)

3.เข้าใจลูกพี่ .... โอยไรนี้ ทำไมมันยากขนาดนี้ ผมบอกตรงๆ ว่าถ้าสายนี้คุณต้องเจอแบบนี้ ถึงคุณจะออกแบบ มา เฟอร์เฟค แค่ไหน แต่ถ้าเกินงบ เขาจะปรับแบบคุณ แนะนำคุณ บางทีเราก็มองข้ามนะ เรื่องง่ายๆแต่เราคิดเป็นยาก แต่บางทีคุณก็ว่าเรื่องง่ายๆ แต่เราก็คิดยากไปปะ.....อย่าไปยอมถ้าสิ่งที่คุณว่าดีกว่าเขาคิด ค่อยๆบอกว่ามัยดียังไง ประหยัดไปเท่าไหร่  เว้นแต่นอกจากเขาจะมีเหตุผลหักล้าง


4.ลูกค้า คำนี้ผมขอจบนะครับ เพราะถ้าเขาต้องการไร ให้เขาไปเหอะๆๆ

สรุปสุดท้ายก็คือ
(ไม่มีใครเกิดมาเก่งหรอกครับ ประสปการณ์เท่านั้น  จริงๆ สำหรับงานวิศวกรรมโรงงาน) แต่ความคิดเห็นผมนะครับ ถ้าคุณสุดยอด คุณเก่งสุดๆ มันก็อยู่ในแค่โรงงานนั้นใช่ไหม หรือว่าผมคิดผิดไป ....

ส่วนสายงานระบบ เจอกันตอนต่อไปนะครัช...

เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

0 ความคิดเห็น :

General