Adsense




วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การเขียนแบบ สำคัญยังไร..ในการเรียน วิศวกรรม

Sarawut  |  at   13:07  |   |  5 comments

    
   ในการเรียนสายช่างหรือวิศวกรรม ส่วนใหญ่ทั่วไปก็จะต้องมีวิชา Engneerig Drawing ซึ่งจะเป็นวิชาหลักของหลักสูตร  อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นช่างกล ช่างก่อ ช่างยนต์ ช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า หรือช่างอื่นๆ เรียนกันตั้งแต่ ปวช. เลยก็ว่าได้ แต่ก่อนตอนผมเรียน ยังได้สัมผัสโต๊ะเขียนแบบอยู่เลย เดินถือไม้ที แหม..เท่ห์ซะ แต่ไม่รู้สมัยนี้ยังมี โรงเรียนไหนที่สอนกันแบบนี้หรือปล่าว
    เมื่อก่อนสมัยเรียนยอมรับเลยว่าผมไม่ค่อยสนใจกับวิชา พวกนี้เท่าไหร่นัก และพอตอนเรียนมหาลัยก็ได้มาเจอกับ Autocad ซึ่งผมก็เรียนๆ เพื่อให้ผ่านไปแค่นั้น เหมือนกับเพื่อนของผมหลายๆคน ทั้งห้องประมาณ 30 กว่าคนจะเขียนแบบ เป็นสัก 4-5 คนเท่านั้น ซึ่งเมื่อก่อนสมันนั้น ใครมีโน๊ตบุ๊ค นี้ถือว่า รวยสุดๆ ส่วนของผมก็มี คอม PC ตั้งโต๊ะ ซื้อมาด้วยน้ำพักน้ำแรง เพื่อที่จะมาเล่นเกมส์โดยเฉพาะ สมัยนั้นก็ Ragnarok เกม Online ในตำนาน เพราะเกมส์นี้ผมจึงโชคดีมีคอม เลยได้หัดเขียนแบบอยู่บ้าง   
   แต่ในยุคสมัยนี้ ตั้งแต่มัธยม ก็พกโน๊ตบุ๊คกันแล้ว ผมอยากจะแนะนำน้องๆ ที่อยากจะเรียนสายช่างนะครับว่า ควรฝึกทักษะ การเขียนแบบตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะผมเชื่อว่ามันจะเป็น วิชาที่ติดตัวเราไป และช่่วยเราได้มากๆ ในตอนเรียนและทำงาน ยิ่งทำงานหากคุณเรียนจบสายอาชีพหรือวิศวะ คุณจะได้เปรียบ คนที่เขียนแบบไม่เป็นมากๆ 
    สมัยนี้ในการหัดเขียนแบบก็แสนง่ายดาย อยู่ที่เราจะไขว้ขว้ามันหรือปล่าว ไม่ง่าจะเป็นราคาโน๊ตบุ๊ค  แผ่นโปรแกรมที่ใช้เขียนแบบ ตำราต่างๆ ตาม Youtube กลุ่ม Facebook หรือ E-book ก็หาได้เยอะแยะ แต่เสมือนว่ายิ่งหาง่ายมันก็ยิ่งคิดว่าเดี๋ยวค่อยลอง เดี๋ยวค่อยเรียน เล่นๆ เหลิงๆ กันไป สุดท้ายจะหัดอีกทีก็โน้น.... ตอนไกล้สอบเขียนแบบ หรือ ตอนทำโปรเจค หรือตอนเรียนจบเพื่ออัพตัวเองก่อนเข้าทำงาน หาที่เรียนเป็น คอร์สๆ 
    ทำไม...เราไม่เริ่มหัดเขียนมันตั้งแต่เนิ่นๆละครับ รู้ไหมครับหากเราเริ่มเขียนตั้งแต่เรารู้ตัวว่าเราจะเรียนสายช่าง สมมุติ ตอนจะจบ ม.6 เริ่มเขียนแบบบ้าง ไม่ว่าจะใช้โปรแกรมอะไรก็ตาม ในการเขียน แต่ถ้าให้แนะนำ  ช่างก่อสร้างก็ Autocad +SkecthUp + 3D max ช่างยนต์ช่างกล ก็ Autocad + โปรแกรม 3D (INVETOR หรือ Solid works) ช่างไฟก็มี Electric Autocad หรือ หัด Autocad ก็ได้ จะเห็นว่าเราสามารถลองได้ด้วยตัวเราเอง หัดด้วยตัวเอง พอถึงวิชาเขียนแบบ ก็ ฟัน A ไป1 วิชาละ ทำโปรเจคก็เขียนแบบ ออกแบบได้ สบาย พอจบมายิ่งสบาย ประสปการณ์ในการใช้โปรแกรม 4 ปี (ถ้าหากจบ 4 ปีนะครับ) อีกทั้งหากเราเก่งๆ เรายังสามารถรับจ๊อบ เขียนแบบในระหว่างเรียนได้อีก และสุดท้าย เมื่อจบวิศวะ ตอนสอบเพื่อรับใบประกอบวิชาชีพ ก็ต้องได้สอบวิชานี้นะครับ ซึ่งถือว่าเป็นวิชาบังคับ จะเห็นได้ว่า หากเรียนสายช่าง วิชานี้สำคัญไม่แพ้วิชาอื่นอย่างยิ่ง  ผมจึงอยากแนะนำคนที่กำลังมาสายช่างนี้นะครับ ว่าหัดตั้งแต่ตอนนี้ สบายในอนาคตครับผม... 

6 วิธีการเรียนเขียนแบบด้วยตัวเองให้เขียนได้ไวที่สุด

สรุปอาทิตย์ที่ 2 ในการเป็นดร๊าฟ

แบบฝึกหัดขึ้นรูป solids โดยใช้ โปรแกรม Autodesk Inventor


เครดิตรูปภาพ:http://siammetalliczone.com/

เกี่ยวกับผู้เขียน

ผมชอบศึกษาการใช้ Software ทางวิศกรรม ตั้งแต่ตอนเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ด้วยตัวเอง จึงอยากจะเก็บความรู้ ไว้ในบล็อกนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับน้องๆที่ต้องการศึกษานะครับ

5 ความคิดเห็น :

  1. เยี่ยมครับพี่ชาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ น้องเป็นคนแรกเลยนะครับที่ คอมเม้นในบล๊อก พี่

      ลบ
  2. สุดยอดมากครับผม ผมเองไผ่ฝันต้องทีจะเขียนเก่งกับเขาแต่เริ่มต้นสายไปมากสำหรับผม ผมทำช่างกลึงมาก่อน ทำมาใด้20ปีแล้ว พึงจะใด้เขียนแบบกับเขาบ้างสองปีทีผ่านมานีเอง ผมแค่ป.4 ต้องอาศัยความจำเป็นอย่างมาก เพราะคำสังมิใช่ภาษาไทย พอเขียนใด้บ้างอย่างมั้นใจไปสมัครงานงาน อายุเกินอีก ท้อแท้มากแต่ใจรักงานด้านเขียนแบบมากๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2564 เวลา 01:58

    สติ๊กเกอร์ไลน์ ชิ้นส่วนมาตรฐาน

    สกรูและสลักเกลียวในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16456268

    แหวนล๊อคในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16425794

    แหวนรองในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16425165

    น๊อตในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16400172



    ตอบลบ

General